Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

viêm mũi họng ở trẻ trong mùa đông

Viêm mũi họng là chứng bệnh rất hay gặp ở trẻ thơ dưới 6 tuổi đặc biệt là khi đổi thay thời bài tiết , lúc chuyển mùa. Trong thời tiết lạnh bây giờ của miền Bắc , các bậc cha mẹ nên nhìn nhiều hơn đến trẻ thơ để phòng bệnh cũng như điều trị kịp thời bệnh viêm mũi họng cho các cháu.


Thời tiết thay đổi trẻ dễ mắc

Viêm mũi họng ở trẻ 
nít có đặc trưng là hay tái phát, những lần tái phát có khả năng dẫn tới những biến chứng  nguy hiểm nhất là ở trẻ sơ sinh và trẻ còn bú mẹ.Căn nguyên gây bệnh chính yếu là do nhiễm trùng một số loại virus , vi khuẩn như Adeno virus , Rhino virus  liên cầu khuẩn.


Thêm vào đó là một số yếu tố thuận tiện như chuyển mùa , mùa đông xuân , thời tiết lạnh ẩm ướt , điều kiện vệ sinh môi trường không đảm biểu , khói bụi , nhà không kín bị gió lùa sẽ khiến virus dễ dàng phát   tri ển , thâm nhập khiến trẻ dễ bị mắc bệnh hơn. Mặt khác trẻ còi xương , suy dinh dưỡng , trẻ Sanh thiếu tháng , cơ địa dị ứng hoặc đang mắc bệnh kinh niên hoặc bệnh làm suy giảm hệ thống giao thông miễn dịch , như sởi , cúm… cũng là những nhân tố thuận lợi cho viêm mũi họng tái phát.


Trẻ dưới 3 tuổi có xác xuất viêm mũi 4 – 6 lần trong một năm , tần suất có xác xuất có khuynh hướng gia tăng so với thường nhật trong thời kỳ lúa ra đòng bé đi nhà trẻ , mẫu giáo , sau thời gian ấy giảm dần. Chính vì thế chúng   ta   không nên quá lo âu khi thấy con đi nhà trẻ vài ngày lại phải nghỉ vài ngày vì ho , sổ mũi. Tuy nhiên nếu tái phát lan tràn thặng dư có thể dẫn đến các biến chứng như viêm màng não , viêm tai…


 viêm mũi họng do thây đổi thời tiết ở trẻ nhỏ

viêm mũi họng do thây đổi thời tiết ở trẻ nhỏ

Triệu chứng
Triệu chứng dễ nhận thấy đầu tiên là trẻ sốt cao , có khi 39 – 40°C , ho húng hắng hoặc ho từng cơn như co thắt kèm theo đó là tắc , ngạt mũi đất , chảy nước mũi cả hai bên làm trẻ phải há miệng để thở , tiếng thở khò khè. Trẻ mỏi mệt , quấy khóc , kích động , bỏ tọng , bỏ bú vì tắc mũi. Một số trẻ còn bị nôn trớ và tiêu chảy , thậm chí khi sốt cao trẻ có xác xuất bị lên cơn co giật.  coi xét kỹ lưỡng  họng khi trẻ há miệng thấy màng nhầy họng xung huyết đỏ , tăng tiết dịch nhầy bóng , nhưng không có mủ hoặc giả mạc.


Mỗi đợt bệnh như vậy kéo dài khoảng 2-4 ngày sau thời gian ấy các triệu chứng giảm dần , trẻ có xác xuất Thuyên dũ nhưng dễ tái phát , và khi tái phát Hai ba lần có khả năng dẫn đến những biến chứng cấp tính  nguy hiểm như viêm mủ tai giữa , viêm xoang cấp , viêm thanh quản cấp , mất nước do sốt cao , viêm xoang có xác xuất dẫn đến viêm màng não rất nguy hiểm.


Đặc biệt khi trẻ bị viêm họng do nhiễm liên cầu khuẩn bêta tan huyết nhóm A , có thể dẫn tới biến chứng viêm cầu thận cấp , hoặc bệnh thấp tim , các biến chứng này thường Lộ rõ ra khoảng một vài tuần sau khi trẻ hết viêm họng , trẻ có thể tử vong hoặc gây nhiều di chứng có tác động đến một điều gì đó tới sức khoẻ và thể lực của trẻ về sau này.


chữa trị như thế nào?
Về nông nỗi điều trị , thuốc kháng sinh chỉ nên dùng khi có biến chứng hoặc đe doạ có biến chứng , chữa trị triệu chứng bằng các thuốc giảm phù nề , xung huyết mũi họng như alpha chymotrypsin , nếu trẻ sốt thì hạ sốt bằng chườm mát hoặc thuốc hạ sốt như paracetamol ( Efferalgan  , khi trẻ tắc mũi có xác xuất nhỏ mũi cho trẻ bằng dung dịch nước muối 0 , 9% , ngày 4-5 lần cho đến khi trẻ hết chảy nước mũi.


Đối với trẻ lớn cần chỉ dẫn trẻ súc miệng bằng nước muối loãng , còn trẻ nhỏ hơn phải vệ sinh răng miệng hàng ngày bằng gạc mềm dẻo , sạch. Ngoài ra cần nâng cao trạng thái cho trẻ bằng cách cho ẩm thực đủ chất , nếu trẻ bỏ bú phải cho trẻ uống sữa bằng thìa.  Chú ý  không nên dùng kháng sinh khi chưa có chỉ định của thầy thuốc , vì có xác xuất sẽ làm trọng bệnh hơn.


phương pháp phòng bệnh
Phòng bệnh bằng cách vệ sinh mũi họng , răng miệng hàng ngày cho trẻ , giữ ấm cho trẻ trong mùa rét , phòng ngủ của trẻ phải đảm bảo sạch sẽ , thoáng , tránh khói bụi hoặc gió lùa. Nâng cao sức để kháng của trẻ bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng lứa tuổi , cho trẻ đi tiêm chủng theo định kỳ.  ngoại giả cần phải chăm sóc điều trị tốt các trẻ bị viêm mũi , họng bình thường , phát hiện sớm các biến chứng để chữa trị kịp thời.
tham khảo thêm:


Tham khảo thêm:


đông trùng hạ thảo http://trungthaosamnhung.com/san-pham/dong-trung-ha-thao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét